วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ยุทธศาสตร์ และ มาตรการของโรงเรียน |
วิสัยทัศน์ |
ผู้เรียนโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี มีความเป็นเลิศในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ ภาษาอังกฤษ มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี สามารถใช้ภาษาต่างประเทศได้ อย่างน้อย ๒ ภาษา และ พัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึก
ในความเป็นไทยมีพลานามัยดี มีสุนทรียภาพทางดนตรีและศิลปะสามารถอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขโรงเรียนมีการ
บริหารจัดการอย่างเป็นระบบ จัดทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้นำภูมิปัญญาไทยมามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และเป็นศูนย์กลางในการบริการชุมชน |
|
พันธกิจ |
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะในการใช้เทคโนโลยี
4. พัฒนาผู้เรียนให้มีสุขนิสัย สุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดีและมีสุนทรียภาพทางด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา
5. ส่งเสริมและสนับสนุนด้านการจัดการศึกษาพิเศษ
6. ส่งเสริมและให้ความรู้ด้านภูมิปัญญาไทยแก่ผู้เรียน
7. พัฒนาความรู้ ความสามารถ ทักษะ และคุณธรรม จริยธรรมของบุคลากร
8. พัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
9. พัฒนาสภาพแวดล้อมและสร้างบรรยากาศทางการศึกษาในโรงเรียนให้เอื้อต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้แก่ผู้เรียน
10. ส่งเสริมความสัมพันธ์และให้บริการแก่ชุมชน |
|
เป้าหมาย |
1. ร้อยละ 80 ของผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษา มีผลการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ ตั้งแต่ 2.00 ขึ้นไป
2. ร้อยละ 70 ของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา มีผลการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ ตั้งแต่ 2.00 ขึ้นไป
3. ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับชาติโดยเฉลี่ยของผู้เรียนโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี สูงกว่าผลการประเมินเฉลี่ยระดับ
ประเทศ
4. ร้อยละ 70 ของผู้เรียนสามารถใช้ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้ 2 ภาษา
5. ผู้เรียนร้อยละ 98 ปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียน
6. ผู้เรียนร้อยละ 98 ประพฤติตนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม
7. ผู้เรียนทุกคนมีจิตสำนึกของความเป็นไทยและช่วยเหลือสังคม
8. ผู้เรียนทุกคนปลอดสิ่งเสพติดและอบายมุข
9. ผู้เรียนทุกคนมีความเป็นประชาธิปไตย
10. ผู้เรียนทุกคนรู้จักแหล่งเรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์
11. ผู้เรียนร้อยละ 80 สามารถใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการสื่อสารข้อมูล
12. ผู้เรียนทุกคนสามารถเล่นกีฬาได้อย่างน้อย 1 ประเภท
13. ผู้เรียนทุกคนสามารถเล่นเครื่องดนตรีได้อย่างน้อย 1 อย่าง
14. ผู้เรียนร้อยละ 90 มีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์มาตรฐาน
15. ผู้เรียนทุกคนสามารถแสดงทักษะด้านศิลปะได้ตามศักยภาพของตน
16. ผู้เรียนทุกคนที่ต้องการการศึกษาพิเศษ ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตามศักยภาพ
17. ผู้เรียนทุกคนนำภูมิปัญญาไทยมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
18. ผู้เรียนทุกคนมีจิตสำนึกและภาคภูมิใจในภูมิปัญญาไทย
19. บุคลากรร้อยละ 90 มีความรู้ ความสามารถและทักษะในการประกอบวิชาชีพ
20. บุคลากรทุกคนมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ
22. โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการตามเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพการศึกษา
23. โรงเรียนได้รับการประเมินด้านระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพของ BSG ตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป และของ สมศ. ได้ระดับ 3
23. มีแหล่งการเรียนรู้และสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนการสอน
24. บุคลากรร้อยละ 90 มีความรู้ความเข้าใจ และช่วยกันดูแลรักษาพร้อมทั้งมีจิตสำนึกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม
25. มีการจัดกิจกรรมร่วมกับผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรอื่นในโอกาสสำคัญ |
|
ยุทธศาสตร์ |
1. ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ
3. พัฒนาศูนย์การเรียน แหล่งเรียนรู้ ห้องปฏิบัติการอย่างครบวงจร
4. พัฒนาครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทยและสังคม
5. พัฒนาระบบการวัดและประเมินผลของผู้เรียน
6. พัฒนาหลักสูตรทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือ
ในการเรียนการสอน
7. พัฒนาการเรียนการสอนโดยเน้นความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเป็นรายบุคคล
8. พัฒนาบุคลากรให้มีความพร้อมด้านคุณธรรม จริยธรรม
9. ส่งเสริมให้ผู้เรียนจัดกิจกรรมด้านคุณธรรมและจริยธรรม
10. พัฒนาหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน
11. พัฒนาบุคลากรให้เชี่ยวชาญในด้านการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ
12. ส่งเสริมการจัดกิจกรรมที่ใช้ทักษะภาษาต่างประเทศในการติดต่อสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
13. ส่งเสริมการจัดกิจกรรมแข่งขันทักษะทางด้านดนตรี ทั้งภายในและภายนอก
14. พัฒนาห้องศูนย์การเรียนครบวงจร และสรรหาอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
15. พัฒนาบุคลากรทางด้านดนตรีให้มีความรู้ความชำนาญในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองความต้องการ
ของผู้เรียน
16. ส่งเสริมการจัดกิจกรรมทางด้านศิลปะเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน
17. พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทางด้านศิลปะ
18. ส่งเสริมการจัดกิจกรรมกีฬาอย่างต่อเนื่อง
19. พัฒนาการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทางด้านโภชนาการ นันทนาการและสุขอนามัยของผู้เรียน
20. ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมที่เน้นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย
21. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรักและความสามัคคี จิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ สามารถใช้ชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขตามวิถีชีวิตไทย
22. พัฒนาครูให้รู้จักใช้สภาพแวดล้อมและทรัพยากรที่มีอยู่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
23. ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม และ ทรัพยากรที่มีอยู่โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
24. ปลูกจิตสำนึกให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
25. ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนเข้ามาใช้บริการของโรงเรียน
26. พัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรพร้อมที่จะเอื้อประโยชน์ในการเรียนรู้
27. ลดปริมาณและเพิ่มคุณภาพของผู้เรียนและบุคลากร
28. ส่งเสริมและสนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการอย่างทั่วถึง
29. สร้างระบบการประเมินและติดตามการปฏิบัติงานของบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง |